16 mẹo gia công ván ép gỗ bằng máy CNC gỗ để tránh bị rách và vỡ vụn

16 mẹo gia công ván ép gỗ bằng máy CNC gỗ để tránh bị rách và vỡ vụn

Tại một số thời điểm, tất cả chúng ta đều đã từng gặp phải tình trạng ván ép gỗ khi cắt bằng máy cắt CNC gỗ.

Ván ép gia công bằng CNC gỗ đặc biệt dễ xảy ra sự cố. Nhưng nó cũng có thể xảy ra trong nhiều trường hợp khác nhau.

Vậy làm sao để khắc phục sự cố đó khi gia công cnc gỗ ?

Dưới đây là 16 mẹo gia công ván ép gỗ bằng máy CNC gỗ được Qc Anh Tuấn rút kinh nghiệm khi gia công.

Sử dụng các mẹo cắt ván ép bằng CNC gỗ:

Mẹo số 1: Sử dụng các bit sắc nét. Sử dụng cacbua, mà không phải HSS.

Nếu bạn thấy lông tơ và mảnh vụn khá nhiều ở mọi nơi bạn cắt, thì có thể là do bạn cần một miếng vải mới.

Cho dù đó là để đảm bảo bit sắc nét hay để chọn một loại bit khác (ví dụ: cắt giảm hoặc nén như đã thấy trong Mẹo #2), thì đó là một bit mới.

16 mẹo gia công ván ép gỗ bằng máy CNC gỗ để tránh bị rách và vỡ vụn
Cắt Cnc gỗ giá rẻ tại Qc Anh Tuấn này nhé!

So sánh giữa 2 loại hình giúp bờ mặt cắt sắc nét hơn cho ván gỗ:

HSS (High Speed Surface (HSS) SolidCAM )

HSS (High Speed Surface (HSS) SolidCAM ) là module hỗ trợ gia công bề mặt tốc độ cao. Gia công tinh mạnh mẽ cho các khu vực bề mặt tách biệt theo từng phần, bao gồm cả phần rãnh (undercut).

HSS dễ dàng lựa chọn các bề mặt được gia công, mà không cần phải xác định ranh giới, giúp tăng đáng kể chất lượng bề mặt. HSS thích hợp sử dụng cho các loại dao tiêu chuẩn và định hình..

Dao phay cacbua là

Dao phay cacbua là dao phay làm bằng cacbua xi măng. Để hiểu được dao phay cacbua xi măng, trước tiên chúng ta phải biết thế nào là hợp kim cứng.

Cacbua xi măng dựa trên bột micron cacbua (WC, TiC) bằng kim loại chịu lửa có độ cứng cao, với coban (Co) hoặc niken (Ni). Molybdenum (Mo) là chất kết dính và là sản phẩm luyện kim bột thiêu kết trong lò chân không hoặc lò khử hydro.)

Dao phay cacbua thường được sử dụng trong các trung tâm gia công CNC và máy khắc cnc. Nó cũng có thể được tải lên một máy phay thông thường để xử lý một số vật liệu xử lý nhiệt cứng và không biến chứng

Vì thế việc sử dụng dao phay cacbua máy cắt cnc gỗ là một lựa chọn hoàn toàn đúng để giúp ván ép bằng gỗ không bị biến dạng.

Mẹo số 2: Sử dụng bit cắt giảm hoặc nén

Trong khi chúng ta đang thảo luận về chủ đề thay đổi bit. Hãy cân nhắc sử dụng bit nén hoặc cắt giảm. Đây là những bit được tạo riêng cho máy cắt CNC gỗ để sử dụng khi cắt gỗ.

Chúng được thiết kế để giảm thiểu sự mảnh vụn bằng cách thay đổi hướng kéo của máy cắt vào gỗ. Một đường cắt xuống đẩy gỗ xuống, trong khi một tiêu chuẩn (còn được gọi là “đường cắt lên”) sẽ kéo lên. Kéo lên khuyến khích sự vỡ vụn.

Các bit nén cố gắng kéo về phía trung tâm. Sao cho cả phần trên và phần dưới của vật liệu đều không bị mảnh vụn.

Sử dụng mũi cắt xuôi cho các túi (nơi bạn không cắt hết vật liệu. Chẳng hạn như tấm gỗ dán) và mũi nén cho các vết cắt xuyên suốt.

16 mẹo gia công ván ép gỗ bằng máy CNC gỗ để tránh bị rách và vỡ vụn
Cắt Cnc gỗ giá rẻ tại Qc Anh Tuấn này nhé!

Mẹo số 3: Cắt leo ?

Cắt leo thực hiện một số điều sẽ làm giảm rách và vỡ vụn. Thứ nhất, nó làm giảm lực cắt, vì vậy sẽ ít phải cố gắng xé gỗ hơn. Thứ hai, khoai tây chiên được cắt thành những miếng hình chữ C nhỏ. Chúng mỏng ở một đầu và dày ở đầu kia.

Với Climb Cutting, chúng bắt đầu mọi thứ và trở nên dày hơn khi quá trình cắt tiến triển.

Với Cắt thông thường, chúng béo và gầy hơn. Về cơ bản, máy cắt sẽ hoạt động hết công suất, điều này có thể làm cho khả năng xé rách dễ xảy ra hơn.

Tôi luôn nhớ hướng đi lên so với phay thông thường bằng cách coi dao cắt như một con lăn kẹp cao su:

Các bit nén cố gắng kéo về phía trung tâm, sao cho cả phần trên và phần dưới của vật liệu đều không bị mảnh vụn.

Sử dụng mũi cắt xuôi cho các túi (nơi bạn không cắt hết vật liệu, chẳng hạn như tấm gỗ dán) và mũi nén cho các vết cắt xuyên suốt.

Mẹo số 4: Sử dụng bảng hỗ trợ cho việc cắt CNC gỗ

Tấm lót có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc giảm vết rách vì nó nâng đỡ bề mặt gỗ. Rõ ràng là người ủng hộ không thể cản trở việc cắt giảm.

Nó chủ yếu hữu ích khi được kẹp vào phần cuối để bạn có thể cắt song song với thớ.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể xem spoilboard của mình như một tấm nền cho phần dưới cùng của vết cắt và bạn có thể xếp một tấm ván khác để bảo vệ phần trên cùng.

Tuy nhiên, tại một số điểm, tổng kích thước ngăn xếp sẽ trở nên khó sử dụng, vì vậy điều này có thể không thực tế. Các tấm ván ép lớn có thể được xếp chồng lên nhau để hoạt động như những tấm đệm.

Mẹo số 5: Chạy tốc độ tiến dao phù hợp

16 mẹo gia công ván ép gỗ bằng máy CNC gỗ để tránh bị rách và vỡ vụn
Cắt Cnc gỗ giá rẻ, chất lượng

Nguồn cấp dữ liệu và tốc độ rất quan trọng trong CNC. Chạy tốc độ tiến dao thích hợp cho máy cắt và vật liệu của bạn.

Phần mềm G-Wizard là phần mềm Nguồn cấp dữ liệu & Tốc độ duy nhất bao gồm một loạt các tính năng được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ người dùng máy cắt CNC gỗ.

Bắt đầu với cơ sở dữ liệu gồm hàng trăm loài gỗ, thêm hỗ trợ cho các máy cắt bộ định tuyến chuyên dụng như cắt giảm, nén và sáo thẳng, đồng thời chuyển sang máy tính bàn chân không, v.v. Nếu bạn sử dụng bộ định tuyến cnc hoặc làm việc với gỗ, thì đó là một lựa chọn tốt:

Mẹo số 6: Chạy một đường gia công thô và hoàn thiện riêng biệt.

Nếu mảnh vụn tương đối nhỏ, chạy một lần gia công thô và gia công tinh riêng biệt có thể loại bỏ hoàn toàn.

Ý tưởng là làm cho đường hoàn thiện nhẹ hơn nhiều so với đường cắt thô để nó làm sạch khu vực có mảnh vụn, nhưng do đường cắt nhẹ hơn nên không tạo ra bất kỳ mảnh vụn mới nào. Vì điều này có thể mất nhiều hơn 1 lần hoàn thành, điều này đưa chúng ta đến Mẹo số 7:

Mẹo số 7: Chạy nhiều (3 hoặc 4) đường chuyền nhẹ hơn

Đường chuyền càng nhẹ (nghĩa là chiều rộng vết cắt hoặc bước nhảy càng nhỏ) thì bạn càng ít bị rách và mảnh vụn. Sử dụng nhiều đường chuyền nhẹ thay vì 1 đường chuyền nặng có thể là giải pháp để loại bỏ những vấn đề này.

Mẹo số 8: Cắt mục nhập: tăng tốc và giảm tốc độ

16 mẹo gia công ván ép gỗ bằng máy CNC gỗ để tránh bị rách và vỡ vụn
Cắt Cnc gỗ giá rẻ tại Qc Anh Tuấn này nhé!

Vết cắt sâu của máy cắt CNC gỗ là cách nghiêm trọng nhất để đi vào vết cắt. Và có nhiều khả năng gây rách da nhất. Ramping nhẹ nhàng hơn và do đó được ưa thích hơn.

Ngoại lệ đối với quy tắc là khi sử dụng các bit nén và cắt giảm. Bạn muốn đưa chúng xuống phần cắt càng nhanh càng tốt để chúng có thể phát huy tác dụng kỳ diệu của mình.

Mẹo số 9: Vết cắt nông hơn

Thực hiện các vết cắt nông hơn. Vết cắt càng sâu, càng có nhiều vòng xoắn của máy cắt CNC gỗ trong vết cắt. Chính hình dạng xoắn ốc đó đã gây ra lực kéo lên dẫn đến rách và vỡ vụn. Vì vậy, giảm chiều sâu cắt sẽ giảm lượng xoắn có thể tác dụng lực hướng lên trên.

Mẹo số 10: Phủ một hoặc hai lớp sơn hoàn thiện (poly, vecni, shellac, sơn, v.v.) để giảm sứt mẻ

Chúng tôi đã nói về việc sử dụng các tấm lót để giúp đỡ gỗ để nó không bị mảnh vụn. Phủ một lớp sơn hoàn thiện cũng giúp hỗ trợ gỗ giảm sứt mẻ. Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ hiệu quả của việc xịt nhanh. Mẹo này có thể đặc biệt hữu ích khi cắt ván ép.

Mẹo số 12: Sử dụng băng dính trên những khu vực dễ bị sứt mẻ

Câu chuyện tương tự như lớp sơn hoàn thiện. Băng che sẽ giúp hỗ trợ gỗ chống sứt mẻ. Mẹo này có thể đặc biệt hữu ích với ván ép.

Mẹo số 13: Bạn nên chọn gỗ để cắt trên máy cắt CNC gỗ

Gỗ mềm và ván ép dễ bị vỡ vụn hơn rất nhiều. Chuyển sang gỗ cứng làm cho nó ít có khả năng xảy ra hơn. Vì thế gỗ chặt hơn và đặc hơn rất nhiều.

Nếu bạn phải ở lại với ván ép, hãy xem xét Ván ép bạch dương. Bạch dương là một loại gỗ cứng, và có những thay đổi khác được thực hiện đối với hầu hết các loại ván ép bạch dương.

Kết quả cuối cùng là độ bền của bảng điều khiển, kết cấu hạt, độ bền, độ ổn định kích thước và dễ dàng hoàn thiện tốt hơn.

16 mẹo gia công ván ép gỗ bằng máy CNC gỗ để tránh bị rách và vỡ vụn
Cắt Cnc gỗ giá rẻ tại Qc Anh Tuấn này nhé!

Mẹo số 14: sử dụng một loạt các vết cắt sâu để hạn chế phạm vi của mảnh vụn

Một loạt các vết cắt dọc theo đường cắt sẽ giới hạn phạm vi mà gỗ có thể bị vỡ. Mảnh vụn sẽ dừng lại khi kết thúc quá trình lao xuống.

Địa chỉ: 447 Lê Văn Lương, P. Tân phong – Quận 7 – Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0961 345 997 – 0989 25 03 97

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0961345997
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0961345997 SMS: 0961 345 997