Mẹo thiết kế và in tờ gấp quy trình 4 màu

Mẹo thiết kế và in tờ gấp quy trình 4 màu

Chỉ từ cái tên, bạn có thể nghĩ rằng các thư mục quy trình 4 màu tùy chỉnh. Có nghĩa là bạn bị giới hạn chỉ sử dụng bốn màu trong thiết kế của mình.

Trên thực tế, nó cho phép bạn sử dụng nhiều màu sắc hơn trong thiết kế folder của mình hơn. Bất kỳ phương pháp dấu ấn sẵn có nào khác.

Quy trình in 4 màu tái tạo màu sắc trong thiết kế của bạn bằng cách trộn các lượng mực lục lam, đỏ tươi, vàng và đen (CMYK) khác nhau. Mực được trộn trong quá trình in, giống như máy in màu từ nhà hoặc văn phòng của bạn. Điều này khác với thư mục in điểm PMS. Sử dụng mực trộn sẵn và có giới hạn về lượng màu bạn có thể sử dụng trong một thiết kế.

Tại sao lại sử dụng quy trình 4 màu?

Mẹo thiết kế và in tờ gấp quy trình 4 màu
In ấn các loại tài liệu quảng cáo nhanh, giá rẻ.

Lý do tốt nhất để sử dụng quy trình in 4 màu là nó cho phép bạn in ảnh màu. Trên thực tế, đó là phương pháp in dấu duy nhất có thể chụp ảnh màu. Và nó tái tạo chúng mà chất lượng màu rất ít bị giảm sút.

Tuy nhiên, các thành phần màu trong thiết kế của bạn có thể có một chút thay đổi về tông màu khi in 4 màu. Điều này không đáng chú ý trong các hình minh họa chi tiết và đồ họa sử dụng nhiều màu. Nhưng các yếu tố đồ họa như nền và biểu trưng có màu đồng nhất có thể trông không rực rỡ, đặc biệt khi chúng chỉ sử dụng một vài màu.

Quy tắc thiết kế ba màu

Cách dễ nhất để quyết định xem thiết kế folder của bạn có nên sử dụng quy trình 4 màu hay in điểm PMS. Hay không là tuân thủ quy tắc ba màu. Nếu thiết kế thư mục của bạn có ba màu hoặc ít hơn. Thì có thể bạn sẽ có kết quả tốt hơn với tính năng in điểm PMS. Vì màu sắc sẽ phong phú hơn và chính xác hơn. Bốn màu trở lên và bạn sẽ muốn in CMYK.

Điều tương tự cũng xảy ra với chụp ảnh đen trắng – về mặt kỹ thuật. Nó chỉ sử dụng một màu (đen) để tạo ra các tông màu và sắc thái khác nhau. Mặc dù quy trình 4 màu là lựa chọn duy nhất cho ảnh màu. Ảnh đen trắng của bạn phải luôn được in bằng PMS để có kết quả sắc nét nhất.

Khi đếm các màu, đảm bảo không tính hai tông màu khác nhau của cùng một sắc thái với các màu khác nhau. In PMS có thể tái tạo nhiều tông màu bằng cách sử dụng các mật độ khác nhau của cùng một loại mực có màu. Ví dụ, mật độ mực xanh đậm hơn có thể trông giống như màu xanh đậm, trong khi mật độ ít hơn sẽ có màu xanh nhạt.

Hạn chế của quy trình in 4 màu

Mặc dù in bằng quy trình 4 màu cho phép bạn sử dụng nhiều màu trong một thiết kế. Vẫn có giới hạn về những gì bạn có thể làm với nó. Điều này là do thực tế là một số màu không thể được tạo chính xác từ sự kết hợp của mực lục lam, đỏ tươi, vàng và đen.

Những màu này bao gồm:

  • Hải quân
  • Xanh đậm
  • Quả cam
  • Màu bạc
  • Màu kim loại
  • Màu huỳnh quang

Do quy trình 4 màu trộn mực trong quá trình in nên màu sắc trong thiết kế của bạn sẽ không hoàn toàn chính xác. Chúng có thể sáng hơn hoặc tối hơn một chút so với bạn mong đợi. Đây không phải là vấn đề trong ảnh màu, nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt khi xây dựng thương hiệu. Đặc biệt nếu bạn muốn màu sắc thương hiệu của mình khớp chính xác với phần còn lại của tài liệu tiếp thị.

Nếu thiết kế của bạn nhất thiết phải làm nổi bật những màu này và bạn phải sử dụng xử lý 4 màu, cách tốt nhất của bạn là chọn tùy chọn in điểm với PMS. Điều này có nghĩa là sau khi thư mục 4 màu của bạn được in xong. Nó sẽ chạy lại và một lớp mực PMS được áp dụng để khắc phục vấn đề về màu.

Thiết kế ở chế độ CMYK

Mẹo thiết kế và in tờ gấp quy trình 4 màu
In ấn các loại tài liệu quảng cáo nhanh, giá rẻ.

Khi thiết kế thư mục của bạn trong chương trình chỉnh sửa đồ họa mà bạn chọn. Hãy đảm bảo rằng bạn đang làm việc ở chế độ CMYK thay vì chế độ RGB. Chế độ RGB dành cho hình ảnh kỹ thuật số và đồ họa. Do đó, đây thường là cài đặt mặc định; tuy nhiên, gửi thiết kế tới máy in của bạn ở chế độ RGB sẽ buộc máy in chuyển đổi màu sang CMYK.

Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn thiết kế toàn bộ dự án bằng CMYK. Hoặc tự chuyển đổi các tệp của mình sang CMYK trước khi gửi nó tới máy in. Điều này mang lại cho bạn mức độ kiểm soát tốt hơn nếu. Và khi có vấn đề liên quan đến việc giảm chất lượng màu. Bạn có thể thực hiện các điều chỉnh của riêng mình nếu cần thay vì để nó trong tay máy in của bạn.

Yêu cầu bằng chứng kỹ thuật số để hoàn thiện thiết kế và để đảm bảo màu sắc trông chính xác như bạn dự định. Bằng chứng kỹ thuật số sẽ là sản phẩm in cuối cùng trông như thế nào, có nghĩa là nó đã được chuyển đổi sang CMYK.

Sử dụng độ phân giải phù hợp cho quy trình 4 màu

Nếu bạn đang tạo thiết kế thư mục bằng ảnh, thì bạn muốn mỗi ảnh có độ phân giải cao nhất có thể. Ảnh có độ phân giải thấp (như ảnh bạn tìm thấy trực tuyến) sẽ không tái tạo đẹp bằng cách sử dụng quy trình in 4 màu.

Tất cả các yếu tố thiết kế và ảnh của bạn phải ở độ phân giải ít nhất là 300 dpi, nếu không muốn nói là cao hơn. Điều này có thể yêu cầu bạn chụp ảnh của riêng mình bằng máy ảnh kỹ thuật số có độ phân giải cao. Hoặc quét ảnh bằng máy quét được đặt ở độ phân giải cao.

Nếu máy tính của bạn có thể xử lý được. Hãy cố gắng lưu các yếu tố thiết kế ở độ phân giải càng cao càng tốt. Bạn luôn có thể giảm xuống 300 dpi khi đến lúc in. Nhưng bạn không bao giờ có thể quay lại độ phân giải mà không bị giảm chất lượng đáng kể.

Cân nhắc văn bản

In với quy trình 4 màu yêu cầu bạn phải cẩn thận hơn với cách bạn sử dụng văn bản–đặc biệt là văn bản có màu. Bất kỳ phông chữ màu nào trên thư mục của bạn phải có ít nhất 12 pt hoặc cao hơn. Bất cứ thứ gì ít hơn và mực có thể chảy ra, gây ra một loại hào quang màu xung quanh văn bản.

Hiệu ứng tương tự có thể xảy ra bất cứ khi nào bạn in văn bản có màu sáng hoặc màu trắng trên nền tối. Tuy nhiên, trong trường hợp này, đó là màu từ nền hòa vào chính văn bản.

Nếu bạn đang sử dụng ảnh hoặc thiết kế chi tiết làm nền cho thư mục của mình. Bạn có thể gặp phải một số vấn đề về khả năng đọc đối với văn bản của mình. Làm sáng các khu vực trong thiết kế nơi văn bản của bạn sẽ đi đến để làm cho văn bản dễ đọc hơn.

Chọn giấy in 4 màu

Để giảm bất kỳ biến dạng màu nào khi in trong quy trình 4 màu, hãy chọn một loại giấy in thích hợp. Giấy trắng dự trữ là tốt nhất vì nó hầu như không ảnh hưởng đến giá trị màu mực của bạn.

Mặt khác, in trên giấy tối màu hoặc có màu sẽ làm sai lệch màu sắc trong thiết kế của bạn. Mực CMYK hoạt động trên các nguyên tắc tương tự.

Tương tự như vậy, giấy có kết cấu cũng có thể tạo ra sự biến dạng màu sắc. Lựa chọn tốt nhất của bạn cho quy trình 4 màu là giấy trắng, mịn, bóng.

Điều này không có nghĩa là thư mục của bạn cần có nền trắng. Bạn có thể cung cấp cho thư mục của mình một màu nền. Không ảnh hưởng đến chất lượng màu bằng cách kết hợp trực tiếp nền đó vào thiết kế của bạn.

Sử dụng các phương pháp in dấu khác với quy trình 4 màu

Quy trình 4 màu tương thích với bất kỳ phương pháp in sẵn nào khác , giúp bù đắp cho hạn chế của nó. Tính năng in điểm PMS có thể được áp dụng. Thư mục 4 màu của bạn để sửa lỗi màu và tạo nhãn hiệu chính xác hơn.

Sử dụng dập nổi để thêm kết cấu vào thiết kế của bạn và làm nổi bật một số yếu tố nhất định trước người đọc. Việc thêm yếu tố kết cấu với các thư mục dập nổi có thể bù đắp. Thực tế là bạn không nên sử dụng kho kết cấu với quy trình 4 màu.

Các màu kim loại trông có vẻ mờ khi được in bằng quy trình 4 màu. Do đó, hãy sử dụng mực PMS kim loại hoặc dập lá kim loại để thay thế. Điều này tạo ra hiệu ứng sáng bóng, phản chiếu làm cho thiết kế folder của bạn nổi bật.

Thêm một lớp phủ

Mẹo thiết kế và in tờ gấp quy trình 4 màu
In ấn các loại tài liệu quảng cáo nhanh, giá rẻ.

Lớp phủ cho folder được áp dụng sau quá trình in để giúp chất liệu bền và tăng cường hình thức và cảm nhận của folder. Đây là một hướng dẫn hay về lớp phủ thư mục trình bày .

Lớp hoàn thiện UV làm cho màu sắc trong quá trình xử lý 4 màu trông sáng nhất, giống như một bức ảnh thực tế. Tuy nhiên, giống như một bức ảnh thực tế, nó không mang lại độ bền tốt nhất.

Lớp phủ nước bền hơn nhiều và các lớp phủ nước khác nhau tạo ra các hiệu ứng kết cấu khác nhau. Nhưng màu sắc sẽ không sáng bằng lớp phủ UV. Chọn lớp phủ tốt nhất tùy thuộc vào điều quan trọng hơn đối với bạn: hình thức của ảnh hoặc độ bền của chính thư mục.

Sự kết luận

Khía cạnh tốt nhất của quy trình in 4 màu là số lượng tùy chọn mà nó cung cấp cho bạn khi tạo thư mục trình bày màu.

Màu sắc là một khía cạnh mạnh mẽ của thiết kế. Nhưng nó cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị. Cảm xúc và màu sắc có mối liên hệ mật thiết với nhau. Việc có thể sử dụng nhiều loại màu sắc khác nhau. Có nghĩa là bạn có thể gợi ra nhiều loại cảm xúc từ một hình ảnh duy nhất.

Bài viết này có hữu ích cho bạn không? Bất kỳ mẹo nào liên quan đến thư mục quy trình 4 màu mà chúng tôi quên đề cập? Hãy để lại suy nghĩ của bạn trong các ý kiến ​​​​dưới đây.

Địa chỉ: 447 Lê Văn Lương, P. Tân phong – Quận 7 – Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0961 345 997 – 0989 25 03 97

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0961345997
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0961345997 SMS: 0961 345 997