Chọn loại gỗ phù hợp cho khắc laser gỗ của bạn

Chọn loại gỗ phù hợp cho khắc laser gỗ của bạn

Gỗ là một trong những vật liệu tự nhiên rẻ nhất có sẵn để cắt hoặc khắc laser gỗ.

Công cụ này có khả năng tạo các lớp khảm ngoạn mục giúp cá nhân hóa các dự án của bạn. Và thực sự khơi dậy trí tưởng tượng . Trước khi bắt đầu với dự án khắc gỗ sắp tới của bạn, hãy chọn hạt cẩn thận.

Hai yếu tố chính cần xem xét

Chọn loại gỗ phù hợp cho khắc laser gỗ của bạn
Khắc laser gỗ giá rẻ tại Qc Anh Tuấn

Khi làm việc với một vật liệu như gỗ thật, sự không nhất quán tự nhiên của nó có thể mang lại kết quả không thể đoán trước.

Cách tốt nhất để làm việc với một loại vật liệu linh hoạt như vậy bằng máy khắc laser là tìm những loại gỗ đồng nhất nhất với hàm lượng nhựa phù hợp và ít bị sọc.

Streaking là gì?

Vệt khoáng là một khu vực trên gỗ trông giống như vết sẫm màu làm nhòe phần gỗ sáng hơn. Một số thợ mộc tránh điều này bằng cách cắt xung quanh các vệt. Hoặc tẩy trắng chúng vì chúng làm mất đi thiết kế.

Những người khác cảm thấy nó mang lại cho gỗ nhiều đặc tính hơn và kết hợp nó vào thiết kế của họ. Khi làm việc với laser gỗ, việc chọn tối thiểu hóa vệt sẽ đảm bảo chi tiết tốt hơn.

Mức độ nhựa gỗ để khắc laser gỗ

Mức độ nhựa cây hoặc nhựa cây tạo ra sự khác biệt đáng kể trong loại vết cháy. Gỗ có hàm lượng nhựa cao sẽ cháy sẫm màu hơn do tia laze đốt cháy nhựa cây.

Với gỗ nhựa thấp hơn, sẽ ít cháy hơn, dẫn đến vết cắt nhẹ hơn. Một điều thú vị cần lưu ý là mùa mà cây bị chặt và nơi bị chặt ảnh hưởng đến mức độ nhựa cây.

Nhựa cây vận chuyển chất dinh dưỡng và nước đi khắp cây. Trong những tháng lạnh hơn, nó sẽ rơi xuống thân cây để chuẩn bị cho mùa đông và sau đó phân phối lại vào mùa xuân.

Nếu gỗ bạn đang sử dụng bị chặt vào mùa thu, tùy thuộc vào nơi nó bị cắt. Gỗ có thể cháy đậm hơn trong một lần và nhạt hơn trong một lần khác.

Phần trên của cây bị chặt vào mùa thu có hàm lượng nhựa thấp hơn và sẽ cháy sáng hơn, trong khi các vết cắt phía dưới cháy sẫm màu hơn. Bạn nên kiểm tra gỗ trước để có thể biết mình đang làm việc với vật liệu gì.

Sự khác biệt giữa gỗ cứng và gỗ mềm

Chọn loại gỗ phù hợp cho khắc laser gỗ của bạn
Khắc laser gỗ giá rẻ tại Qc Anh Tuấn

Không thực hiện phân tích cấu trúc phân tử của cây, cách tốt nhất để tìm ra sự khác biệt giữa gỗ cứng. Và gỗ mềm là nhớ rằng gỗ cứng có lá rộng và là thực vật có hoa, như sồi và phong.

Đây là những cây rụng lá. Mặt khác, cây gỗ mềm là cây thường xanh, như cây thông và cây vân sam.

Gỗ cứng sẫm màu hơn và nặng hơn và có thể tồn tại trong nhiều thập kỷ. Vì nó có khả năng chống chọi với thời tiết một cách tự nhiên.

Nó được sử dụng cho đồ nội thất cao cấp. Ngược lại, gỗ mềm nhẹ hơn, ít tốn kém hơn. Và cần được xử lý để chống chịu thời tiết, giúp chúng tồn tại trong một thập kỷ hoặc lâu hơn.

Gỗ mềm ít tác động đến môi trường khi cắt và được sử dụng làm vật liệu xây dựng.

Như với bất cứ điều gì, có những trường hợp ngoại lệ. Một số loại gỗ mềm khó gia công hơn nhiều loại gỗ cứng và ngược lại. Khi nói đến việc chọn loại gỗ tốt nhất để cắt và khắc laser gỗ. Có ba loài dễ làm việc hơn và có thể tạo ra kết quả tuyệt vời.

Vật liệu tốt nhất để khắc và cắt laser gỗ

 Cây anh đào

Anh đào  (Prunus serotina)  là một trong những loại gỗ phổ biến nhất để làm tủ và đồ nội thất. Mặc dù nó có màu hồng khi cắt lần đầu, nhưng theo thời gian. Nó chuyển sang màu nâu đỏ đậm mà nhiều người nhận ra. Gỗ anh đào rất dễ gia công và cắt.

Cây sủi cảo

Alder  (Alnus rubra)  trông giống như gỗ anh đào ở chỗ nó tối dần theo thời gian. Đó là một loại gỗ mềm và được coi là một trong những loại gỗ tốt nhất để khắc laser, tạo ra vết cháy đen.

Phong cứng

Gỗ phong cứng  (Acer saccharum)  là loại gỗ có màu trắng nhạt, nâu vàng hoặc hơi vàng. Mặc dù khó gia công hơn gỗ anh đào vì mật độ của nó. Nhưng nó rất tuyệt vời để khắc laser và hoàn thiện rất đẹp.

Các loại gỗ khác cần xem xét

Chọn loại gỗ phù hợp cho khắc laser gỗ của bạn
Khắc laser gỗ giá rẻ tại Qc Anh Tuấn

Cây bồ đề

Basswood  (Tilia americana)  là một loại gỗ mềm và dễ gia công, nhẹ nên rất phù hợp để chạm khắc dễ dàng và nhanh chóng.

Balsa

Balsa  (Ochroma kim tự tháp)  là một loại gỗ mềm hơn nhiều, rất tốt để khắc bằng máy laser gỗ nhưng có kết cấu thô. Tâm gỗ màu nâu đỏ, dát gỗ màu trắng nhạt hoặc nâu. Nó không bóng lắm nhưng có thể bám bẩn và hoàn thiện tốt. Một vấn đề với balsa là nó dễ bị nứt và lõm.

Bạn có thể sử dụng tia laser trên ván ép không?

Ván ép bao gồm các lớp veneer gỗ mỏng đã được dán và ép.

Bởi vì quy trình kỹ thuật sử dụng kỹ thuật tạo hạt chéo. Nó làm giảm sự mở rộng và chia tách, làm cho nó trở thành một sản phẩm gỗ tương đối ổn định.

Khi chiếu laser ván ép, kết quả phụ thuộc vào chất lượng. Ván ép chất lượng cao có thớ gỗ xoay 45 độ một lần, tăng cường độ dọc trục, trong khi ván ép mỏng hơn. Chất lượng thấp hơn chỉ được sắp xếp ở các góc vuông.

Hai loại ván ép tốt cho cắt laser là ván ép laser bạch dương và tre. Giống như cây phong và anh đào, bạch dương là một loại gỗ cứng dày đặc nhưng dễ sử dụng, luôn sẵn có.

Chọn loại gỗ phù hợp cho khắc laser gỗ của bạn
Khắc laser gỗ giá rẻ tại Qc Anh Tuấn

Thật tuyệt vời cho những người mới bắt đầu tìm cách cắt laser vì nó cắt trơn tru và đáng tin cậy. Nếu bạn thích mạo hiểm hơn, ván ép tre có thể là một lựa chọn.

Đó là một thớ gỗ dày đặc, có vẻ ngoài đẹp và tinh tế khi chạm khắc. Khiến nó trở thành một ứng cử viên tuyệt vời để làm việc.

Tại sao bạn nên tránh cắt Laser gỗ cho sản phẩm của bạn ?

Ván sợi được làm từ sợi gỗ được sản xuất từ ​​các nhà máy bột giấy. Nó được bọc trong một lớp gỗ veneer được dán lại với nhau và có mật độ thấp, trung bình và cao.

Ván sợi mật độ cao (HDF) hoặc ván cứng được làm từ sợi có độ nén cao. Với khoảng mật độ trung bình từ 40 pound đến hơn 60 pound trên mỗi foot khối, đôi khi cao hơn.

Ván sợi mật độ trung bình (MDF) có mật độ thấp hơn một chút, từ 31 đến 62 pound trên mỗi foot khối. Cả hai đều đủ mạnh để sử dụng cho xây dựng và đồ nội thất. Nhưng điều đó không nhất thiết làm cho chúng trở thành loại gỗ tốt để khắc và cắt laser gỗ.

Khi nói đến cắt laser gỗ, MDF là vật liệu phổ biến hơn. Vấn đề với MDF là nó quá dày đặc để có được kết quả tốt.

Khi tia laze chiếu vào nó, nó  có xu hướng cháy thành than và tạo ra vết cháy sẫm màu trông giống một thiết kế quá tay hơn là một vết cắt sạch.

Ngoài ra, keo mà MDF sử dụng không hoạt động tốt với tia laser. Một số nguồn cho rằng miễn là nó không dày hơn 1/4”  thì nó sẽ hoạt động tốt. Nhưng điều đó không bù đắp được những nhược điểm và sẽ không đảm bảo quy trình không gặp sự cố.

Chọn loại gỗ phù hợp cho khắc laser gỗ của bạn
Khắc laser gỗ giá rẻ tại Qc Anh Tuấn

Các thông số khắc laser gỗ bạn cần tinh chỉnh

Laser CO2 rất phù hợp để làm việc trên gỗ vì bạn có thể thay đổi cài đặt công suất và chúng có khá nhiều khả năng giúp việc cắt gỗ trở nên thú vị và dễ dàng.

Điều quan trọng cần lưu ý là bạn sẽ bị bỏng cạnh khi chiếu tia laser vào gỗ.

Nhiệt độ cực cao làm bốc hơi vật liệu, và đó là lý do tại sao việc sử dụng gỗ có hàm lượng nhựa thấp hơn sẽ làm giảm hiệu ứng cháy. Để tận dụng tối đa trải nghiệm, đây là một vài yếu tố khác cần xem xét.

Thông số khắc và cắt laser gỗ

Nói chung, bạn muốn gỗ dày không quá 1/2”. Một mảnh 1/4 ”sẽ là lý tưởng. Đối với mảnh 1/2”, bạn sẽ cần tia laser CO2 90 watt và đối với mảnh 1/4”, bạn sẽ cần một nửa công suất.

Khi khắc, bạn sẽ cần tăng kích thước điểm để có kết quả khắc đậm hơn. Điều này sẽ làm tăng độ cháy, dẫn đến chi tiết yếu hơn.

Ví dụ: với máy cắt laser gỗ, hãy bắt đầu ở tốc độ cắt khoảng 5% và điều chỉnh dần dần cho đến khi bạn đạt được kết quả chất lượng như mong muốn.

Nếu bạn bắt đầu với một miếng gỗ dày khoảng 3 mm, tức là độ dày khoảng 1/10”. thì bạn sẽ có thể đánh giá những gì bạn cần làm để đạt được kết quả tốt cho một miếng gỗ 1/4”. là khoảng 6 milimét.

Lấy quang học phù hợp

Chọn loại gỗ phù hợp cho khắc laser gỗ của bạn
Khắc laser gỗ giá rẻ tại Qc Anh Tuấn

Để có chi tiết tốt hơn, bạn sẽ cần độ dài tiêu cự ngắn hơn cùng với các thông số phù hợp. Đây là nơi nó có thể nhận được khó khăn.

Mặc dù độ dài tiêu cự ngắn hơn dẫn đến sự tinh tế, độ dày của gỗ đòi hỏi độ dài tiêu cự dài hơn để có kết quả tối ưu.

Đối với gỗ, hãy thử ống kính 1,5 inch hoặc 2 inch. Cùng với việc có được các thông số cắt và khắc phù hợp với loại gỗ bạn chọn, bạn sẽ cần ghi chú về quang học phù hợp.

Chuẩn bị tài liệu của bạn

Trước khi thực hiện lần chạy đầu tiên, hãy chuẩn bị cho bản thân và tài liệu của bạn.

Điều đó có nghĩa là đảm bảo bạn có  thiết bị bảo vệ cá nhân , chẳng hạn như kính bảo hộ và khẩu trang. Với bất kỳ chất nào, bạn sẽ có bụi và các hạt nổi lên.

Điều này đặc biệt đúng với gỗ và loại mảnh vụn này có thể lọt vào máy của bạn, gây ra trục trặc. Một cách để chống lại điều này là dán băng ứng dụng – loại băng được sử dụng cho đồ họa nhựa vinyl – lên gỗ của bạn.

Điều này an toàn khi sử dụng và sẽ không chỉ giảm thiểu bụi mà còn có thể giảm cháy vật liệu.

Chọn loại gỗ phù hợp cho khắc laser gỗ của bạn
Khắc laser gỗ giá rẻ tại Qc Anh Tuấn

Khi hoàn tất, hãy tháo băng ra để xem nó xuất hiện như thế nào. Kiểm tra điều này trên một phần riêng biệt trước khi thực hiện lần chạy chính thức đầu tiên của bạn để bạn có thể đảm bảo rằng tất cả các thông số của mình đều đúng.

Địa chỉ: 447 Lê Văn Lương, P. Tân phong – Quận 7 – Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0961 345 997 – 0989 25 03 97

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0961345997
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0961345997 SMS: 0961 345 997