Cắt Laser CNC là gì? Cách thức hoạt động, các loại và ưu điểm

Cắt Laser CNC là gì? Cách thức hoạt động, các loại và ưu điểm

Nếu chúng ta kể tên một thứ không đổi trong ngành công nghiệp sản xuất trong những năm qua. Thì đó là nhu cầu của khách hàng về các công nghệ gia công phức tạp hơn. Để đáp ứng các yêu cầu thiết kế và sản xuất nghiêm ngặt của họ. Một công nghệ gia công đã và đang giúp các thợ gia công thỏa mãn những yêu cầu này ngày nay là máy cắt laser CNC.

Máy cắt laser CNC là một bộ phận của thiết bị điều khiển số máy tính (CNC). Sử dụng chùm tia laser tập trung, công suất cao để đánh dấu, cắt hoặc khắc vật liệu để tạo thành các hình dạng tùy chỉnh. Thiết kế và hoạt động độc đáo của nó làm cho nó có độ chính xác cao, đặc biệt là khi cắt các hình dạng phức tạp và các lỗ nhỏ.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích những điều cơ bản về cắt laser CNC. Đầu tiên, chúng tôi sẽ giải thích quy trình cắt laser CNC trước khi thảo luận về các loại và ưu điểm của nó so với gia công CNC thông thường.

Cắt Laser CNC là gì? Cách thức hoạt động, các loại và ưu điểm
Cắt Laser CNC

Máy cắt Laser CNC là gì và nó hoạt động như thế nào?

Giống như mọi loại máy CNC khác, máy cắt laser CNC dựa vào điều khiển số máy tính và lệnh máy tính ( mã G ) để thực hiện trình tự các hoạt động cắt của nó. Tuy nhiên, máy cắt laser CNC hơi khác so với máy CNC thông thường trong thiết kế và phương pháp hoạt động cắt.

Cắt laser CNC là một quá trình không tiếp xúc, dựa trên nhiệt. Máy cắt laser CNC có một đầu laser chứa thấu kính hội tụ laser và một vòi phun. Thông qua vòi phun, đầu và cụm thấu kính này tập trung chùm tia laze. Một cột ánh sáng cường độ rất cao vào phôi, làm nóng chảy và cắt phôi để tạo thành hình dạng mong muốn. Laser CNC sử dụng khí nén (cũng chảy qua vòi phun phóng ra chùm tia laser) để làm mát thấu kính hội tụ và đẩy kim loại hóa hơi ra khỏi phôi.

Nhìn nó theo cách này. Khi bạn tập trung chùm tia laze công suất cao vào một điểm trên bề mặt kim loại. Mật độ nhiệt tại điểm đó sẽ trở nên cao, dẫn đến việc đốt nóng nhanh chóng. Và hóa hơi một phần (hoặc hoàn toàn) điểm đó trên kim loại. Công nghệ CNC sau đó điều khiển chuỗi chuyển động của đầu laser này. Và chùm tia laser trên bề mặt làm việc để tạo thành các hình dạng và tính năng tùy chỉnh mong muốn.

Các loại máy cắt Laser CNC là gì?

Máy cắt laser CNC thường được phân loại dựa trên trạng thái của môi trường laser hoạt động (rắn, lỏng hoặc khí). Và thành phần của môi trường laser hoạt động (ví dụ, CO2, Nitơ, v.v.). Dưới đây là ba loại laser được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:

  1. Máy cắt laser CO2 CNC
  2. Máy cắt laser pha lê CNC
  3. Máy cắt laser sợi quang CNC

1 Máy cắt Laser CO2 CNC

Máy cắt laser CO2 là một loại laser khí sử dụng carbon dioxide làm môi trường laser hoạt động. Chúng là loại máy cắt laser phổ biến nhất chủ yếu vì khả năng và hiệu quả đầu ra công suất cao.

Máy cắt laser CO2 tạo ra công suất lên đến 15 kW và hiệu suất lên đến 30% (cao nhất trong số các máy cắt laser khí). Chúng lý tưởng để cắt các tính năng tốt và góc nhọn. Đặc biệt là kim loại tấm hoặc kim loại có độ dày dưới 10 mm. Máy cắt laser CO2 công suất cao hơn cũng có thể mang lại chất lượng cắt tốt trên các bề mặt kim loại dày hơn.

 2 Máy cắt Laser sợi quang CNC

Máy cắt lase là một công nghệ laser gần đây hơn sử dụng một ngân hàng điốt để tạo ra chùm tia. Chùm tia này được hội tụ thông qua một sợi cáp quang. Máy cắt laser sợi quang cho phép bạn đạt được quá trình cắt nhanh hơn. Và sạch hơn máy cắt laser CO2, đặc biệt là trên các vật liệu có độ dày dưới 5 mm.

Mặc dù laser sợi quang tương thích với nhiều loại vật liệu, nhưng bạn phải đặc biệt chú ý đến bạc.

Bạc giữ nhiệt từ tia laser và bắt đầu cong trong quá trình cắt. Khiến việc đạt được chi tiết được gia công mong muốn là một thách thức. Do đó, các cửa hàng máy hàng đầu thường sử dụng giá đỡ làm bộ tản nhiệt để truyền nhiệt ra khỏi phôi bạc trong quá trình cắt bằng laser sợi quang.

 3 Máy cắt Laser pha lê CNC

Cắt Laser CNC là gì? Cách thức hoạt động, các loại và ưu điểm
Cắt Laser CNC

Máy cắt laser pha lê CNC sử dụng chùm tia được làm từ các tinh thể nhôm yttrium pha tạp neodymium (Nd: YAG).

Máy cắt laser pha lê thường có cường độ cao hơn (hoặc công suất laser) so. Với máy cắt laser CO2, có nghĩa là bạn có thể sử dụng chúng để cắt qua kim loại dày hơn. Những máy cắt này cũng có nhiều khả năng tương thích với vật liệu. Bao gồm kim loại, thủy tinh, gỗ và nhựa.

Ưu điểm của cắt Laser CNC

Dưới đây là danh sách một số ưu điểm của quy trình cắt laser CNC so với quy trình gia công CNC thông thường:

  1. Cắt laser tạo ra các thiết kế phức tạp hơn và các lỗ nhỏ đến 2 mm với độ chính xác và độ chính xác cao.
  2. Cắt laser tạo ra các vết cắt sạch hơn. Loại bỏ nhu cầu về các hoạt động sau xử lý (hoặc hoàn thiện) bổ sung.
  3. Máy cắt laser CNC loại bỏ nhu cầu về một số công cụ cắt hoặc công cụ tùy chỉnh. Chẳng hạn như trong các bộ định tuyến và máy phay CNC thông thường.
  4. Bản chất không tiếp xúc của quá trình cắt laser làm giảm nguy cơ biến dạng vật liệu. Làm cho chúng trở nên lý tưởng cho các thành phần gia công sẽ được sử dụng trong ngành y tế.

Cắt Laser CNC

Cắt Laser CNC là gì? Cách thức hoạt động, các loại và ưu điểm
lan can cầu thang sắt CNC nghệ thuật đẹp

Không nghi ngờ gì nữa, thiết kế độc đáo và những ưu điểm của máy cắt laser CNC khiến. Chúng trở nên có giá trị như vậy trong ngành công nghiệp sản xuất ngày nay.

Nhưng chỉ vì những máy này đơn giản hóa việc gia công. Điều đó không có nghĩa là quy trình cắt laser CNC ít phức tạp hơn gia công CNC. Vì vậy, nếu bạn muốn hoàn thành sản phẩm của mình ngay lần đầu tiên. Bạn phải làm việc với một cửa hàng máy hàng đầu có thành tích chế tạo các bộ phận một cách chính xác. Và chính xác bằng cách sử dụng máy cắt laser CNC.

Địa chỉ: 447 Lê Văn Lương, P. Tân phong – Quận 7 – Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0961 345 997 – 0989 25 03 97

0961345997
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0961345997 SMS: 0961 345 997